บันทึกอนุทิน
วิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันที่ 8 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 8.30 น.
เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
-วันนี้อาจารย์เเจกอุปกรณ์การเรียนให้กับนักศึกษาเป็นสีไม้ 24 สี จำนวน 1 กล่อง ให้กับนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มเรียน และอาจารย์ได้เเจกชีทเพลงให้กับนักศึกษาเเละให้นักศึกษาร่วมกันร้องเพลงเพื่อไปฝึกไปสอบในการครั้งต่อไป
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
-การช่วยให้เด็กเเต่ละคนเรียนรู้ได้
-มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
***-เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้***
-พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
*** เด็กปกติมีความสนใจประมาณ 10 นาที แต่ถ้าเป็นเด็กดาว์ซินโทรมจะประมาณ 5 นาที และเด็กสมาธิสั้นประมาณ 30 นาที***
-การเล่านิทาน รอบที่ 1 เล่าให้จบรอบเดียว
-การเล่านิทาน รอบที่ 2 ให้เล่าไปเเละค่อยๆถามไป
(ควรเลือกนิทานที่เด็กอยากฟัง หรือนิทานที่เลือกจะต้องมีส่วนร่วมไม่ใช่เวลานานมากจนเกินไป)
การเลียนแบบ
(การให้เด็กพิเศษได้เรียนรู้ผ่านการเรียนเลียนแบบ)
การทำตามคำสั่ง คำเเนะนำ
-เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้การเคลื่อนไหว
(ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็ก คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น การตอบสนองอย่างหมาะสม)
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-การกรอกนำ้ ตวงนำ้
-ต่อบล็อก(เด็กพิเศษการต่อบล็อกควรให้เด็กต่อบล็อกเป็นกลุ่ม ให้น้องวางทีละชิ้น และยํ้าเด็กตลอด เวลา)
-ศิลปะ (ระหว่างทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ เด็กไม่สามารถบอกกิจกรรมให้เด็กได้เลย "สำหรับเด็กพิเศษ"
-มุมบ้าน
-ช่วยเหลือตนเอง
-กรรไกรสำหรับเด็กพิเศษ ควรมีขนาดที่จับง่ายสบายมือ
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
-จากการสนทนา
-เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-แกงจืดที่เรากิน ใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละครในนิทาน
-จำชื่อ ครู เพื่อน
-เล่นเกมทายของที่หาย
ทักษะคณิตศาสตร์
การสำรวจ การจำเเนก สเป็ก มิติ เปรียบเทียบ สังเกต ทดลอง แบ่งกลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-จัดกลุ่มเด็ก
-เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆ
***ให้งานเด็กเเต่ละคนอย่างชัดเจนว่าทำที่ไหน***
-ติดชื่อเด็กตามคำสั่ง
-ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
***พูดในทางที่ดี(ขมเด็ก)***
-จัดกิจกรรมเด็กได้เคลื่อนไหว
-ทำบทเรียนให้สนุก
พัฒนาเพิ่มเติม
พัฒนาในเรื่องของการจัดการกับเด็กพิเศษจริงๆ เพราะยังไม่ได้ลงฝึกสอนกับเด็กพิเศษได้จริงๆจึงต้องเก็บรวมรวบหาความรู้ให้มากที่สุด เพื่อได้พบเจอกับเด็กพิเศษ สามารถนำไปสอน และเเก้ไข ปรับปรุงเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นและสามารถใช้ชีวิตได้ในสังคมปัจจุบัน
ประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกเนื้อหาสาระเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆมาเรียนเนื่องวันเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น ทำให้เพื่อนมาเรียนไม่ครบ เพื่อนตั้งใจเรียน และจดบันทึกเนื้อหาสาระที่อาจารย์สอนฃ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอนมาให้นักศึกษา อาจารย์อธิบายเนื้อสาระเพิ่มเติมให้เข้าใจมายิ่งขึ้น