วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13 วันที่ 8 เดือนเมษายน พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน

วิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 

 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี วันที่  8  เดือนเมษายน  พ.ศ.2558

ครั้งที่ 13  เวลาเรียน 8.30 น.
  
เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


-วันนี้อาจารย์เเจกอุปกรณ์การเรียนให้กับนักศึกษาเป็นสีไม้ 24 สี จำนวน 1 กล่อง ให้กับนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มเรียน และอาจารย์ได้เเจกชีทเพลงให้กับนักศึกษาเเละให้นักศึกษาร่วมกันร้องเพลงเพื่อไปฝึกไปสอบในการครั้งต่อไป 

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

      เป้าหมาย

      -การช่วยให้เด็กเเต่ละคนเรียนรู้ได้
      -มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
***-เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้***
-พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-อยากสำรวจ อยากทดลอง

      ช่วงความสนใจ
    
      - ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
      - จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
      
        *** เด็กปกติมีความสนใจประมาณ 10 นาที  แต่ถ้าเป็นเด็กดาว์ซินโทรมจะประมาณ  5 นาที และเด็กสมาธิสั้นประมาณ 30 นาที***

         -การเล่านิทาน รอบที่ 1 เล่าให้จบรอบเดียว
         -การเล่านิทาน รอบที่ 2 ให้เล่าไปเเละค่อยๆถามไป

         (ควรเลือกนิทานที่เด็กอยากฟัง หรือนิทานที่เลือกจะต้องมีส่วนร่วมไม่ใช่เวลานานมากจนเกินไป)

      การเลียนแบบ
       
       (การให้เด็กพิเศษได้เรียนรู้ผ่านการเรียนเลียนแบบ)
       การทำตามคำสั่ง คำเเนะนำ
       -เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
       -เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
       -คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

    การรับรู้การเคลื่อนไหว

     (ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็ก คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น การตอบสนองอย่างหมาะสม)

   การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก

    -การกรอกนำ้ ตวงนำ้
    -ต่อบล็อก(เด็กพิเศษการต่อบล็อกควรให้เด็กต่อบล็อกเป็นกลุ่ม ให้น้องวางทีละชิ้น และยํ้าเด็กตลอด          เวลา)
    -ศิลปะ (ระหว่างทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ เด็กไม่สามารถบอกกิจกรรมให้เด็กได้เลย                 "สำหรับเด็กพิเศษ"
   -มุมบ้าน
   -ช่วยเหลือตนเอง
   -กรรไกรสำหรับเด็กพิเศษ ควรมีขนาดที่จับง่ายสบายมือ

  ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

  -ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่ 
  - รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก


    ความจำ

    -จากการสนทนา
    -เมื่อเช้าหนูทานอะไร
    -แกงจืดที่เรากิน ใส่อะไรบ้าง
    -จำตัวละครในนิทาน
    -จำชื่อ ครู เพื่อน
    -เล่นเกมทายของที่หาย

   ทักษะคณิตศาสตร์

   การสำรวจ การจำเเนก สเป็ก มิติ เปรียบเทียบ สังเกต ทดลอง แบ่งกลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต 

  การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

   -จัดกลุ่มเด็ก
  
  -เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆ

  ***ให้งานเด็กเเต่ละคนอย่างชัดเจนว่าทำที่ไหน***

  -ติดชื่อเด็กตามคำสั่ง

 -ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย

 -บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด 

 -รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน

 -มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ

 -เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง

 ***พูดในทางที่ดี(ขมเด็ก)***

 -จัดกิจกรรมเด็กได้เคลื่อนไหว

 -ทำบทเรียนให้สนุก

พัฒนาเพิ่มเติม

พัฒนาในเรื่องของการจัดการกับเด็กพิเศษจริงๆ เพราะยังไม่ได้ลงฝึกสอนกับเด็กพิเศษได้จริงๆจึงต้องเก็บรวมรวบหาความรู้ให้มากที่สุด เพื่อได้พบเจอกับเด็กพิเศษ สามารถนำไปสอน และเเก้ไข ปรับปรุงเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นและสามารถใช้ชีวิตได้ในสังคมปัจจุบัน

ประเมิน

ประเมินตนเอง : เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกเนื้อหาสาระเพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน  : วันนี้เพื่อนๆมาเรียนเนื่องวันเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น ทำให้เพื่อนมาเรียนไม่ครบ เพื่อนตั้งใจเรียน และจดบันทึกเนื้อหาสาระที่อาจารย์สอนฃ

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์เตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอนมาให้นักศึกษา อาจารย์อธิบายเนื้อสาระเพิ่มเติมให้เข้าใจมายิ่งขึ้น 








        



            
      








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น