วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15 วันที่ 22 เดือนเมษายน พ.ศ.2558



บันทึกอนุทิน

วิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 

 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี วันที่  22  เดือนเมษายน  พ.ศ.2558

ครั้งที่ 15  เวลาเรียน 8.30 น.
  
เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับ

       ก่อนเข้าเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดสอบ  ดิ่งพสุธา  จากนั้น อาจารย์ได้สอนทฤษฎี ในเรื่องโปรเเกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualozed Education Program) โดยมีหัวข้อ ดังนี้ 

 แผน IEP

 -การเขียนแผน IEP 
 -ส่วนประกอบของแผน IEP
 -ประโยชน์ต่อเด็ก 
 -ประโยชน์ต่อครู
 -ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล
2.การจัดทำแผน
   - การกำหนดจุดมุ่งหมาย
   -จุดมุ่งหมายระยะยาว
   -จุดหมายระยะสั้น
 3.การใช้แผน
 4.การประเมินผล
    -การจัดทำแผน IEP
     จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาจับกลุ่ม 5 คน แล้วช่วยกันทำเขียนแผน IEP โดยการเขียนแผน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนจำนวนกี่ทักษะก็ได้ โดยให้สมมุติว่าเพื่อนในกลุ่ม 1 คน เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มดิฉันได้สมมุติให้นางสาวบุราคัม สะระณุ (สมายด์) เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ท้ายคาบเรียนอาจารย์ให้ส่งเเผนการสอนทุกกลุ่ม

สรุปการเรียนการเขียนแผน IEP 
      ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงการเขียนแผน IEP นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนเท่าไร และมีวิธีการเขียนที่ต้องมีความละเอียดและชัดเจน เพื่อที่จะนำไปใช้กับเด็กได้จริง แผน IEP นั้น จะเขียนในระยะเวลาที่นาน(ขึ้นอยู่กับอาการของเด็ก) ให้สอดคล้องและตรงตามพฤติกรรม คนเป็นครูต้องคำนึงถึงหลายๆเหตุและปัจจัย ทุกก้าวเดินของครูจึงมีความอันตราย เพราะอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตครูคือการต้องดูแลเด็กๆทุกคน สำคัญเป็นอย่างมากครูจะต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์จากเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้ได้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1.สามารถนำความรู้ในครั้งนี้ไปเขียนแผน IEP ได้จริง เพื่อไปช่วยส่งเสริมพฤติกรรมเด็กพิเศษให้ดีขึ้นจากเดิม
2.สามารถนำความรู้การเขียนเผน IEP ไปฝึกฝนการเขียนแผน ​IEP ได้


ประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน เข้าห้องเรียนสาย ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่มเเละช่วยเพื่อนทำแผน IEP

ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆตั้งใจเรียน เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา เพื่อนตอบคำถามอาจารย์เวลาอาจารย์สอน 

ประเมินอาจารย์ :อาจารย์อธิบายเนื้อหาสาระเกี่ยวแผน IEP ได้ละเอียด และยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นภาพ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น