วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10 วันที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558



บันทึกอนุทิน

วิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 

 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี วันที่  18  เดือนมีนาคม  พ.ศ.2558

ครั้งที่ 10  เวลาเรียน 8.30 น.
  
เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.





วันนี้ได้เรียนรู้ในเรื่อง การส่งเสริมทักษะด้านต่างๆของเด็กพิเศษ






          เด็กอยากช่วยเหลือตนเองและอยากทำงานตามความสามารถของตนเองไม่ให้อยากให้ใครเข้ามาช่วยเหลือ เด็กอยากสร้างผลงานด้วยตนเองมากกว่าที่จะให้ใครมาช่วย เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตว่าเป็นผู้ใหญ่

         ความสำเร็จของเด็กพิเศษ คือ การที่เขาทำผลงานได้ด้วยตนเองและเขามีความเชื่อมั่นในตนเองเกี่ยวกับผลงานและเรียนรู้สึกที่ดี

        ส่วนมากผู้ใหญ๋มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไปหรือทำทุกอย่างทั้งๆที่เด็กสามารถทำเองได้ นี้คือข้อเสียอย่างหนึ่งเพราะเด็กจะไม่มีการพัฒนาและเมื่อเขาเติบโตขึ้นไปเขาจะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ยาก เพราะ

เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วเพราะเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเพราะสิ่งที่เด็กต้องการจึงจะช่วยเด็กทำกิจกรรมได้

1.แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ

2.เรียงลำดับตามขั้นตอน ยกตัวอย่าง เช่น การเข้าส้วม 

   2.1 เข้าไปในห้องส้วม
   
   2.2 ดึงกางเกงลงมา

   2.3ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม

   2.4 ปัสาวะหรืออุจจาระ

  2.5ใช้กระดาษชำระลงในตะกร้า

  2.6 ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า

  2.7กดซักโครกหรือตักนำ้ราด

  2.8ดึงกางเกงขึ้น

 2.9ล้างมือ

 2.10ล้างมือ

        -เช็ดมือ

        -เดินออกจากส้วม

***การวางแผนทีละขั้น คือ การแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด***




กิจกรรมศิลปะบำบัด 





1.กระดาษ 100 ปอนด์ ขนาด A4 

2.สีเทียน

3.กรรไกร


1.เลือกสีเทียนที่ตนเองชอบมา 1 สี แล้วจุดตรงกลางกระดาษเป็นรูปวงกลม

2.นำสีเทียนสีต่างๆมาวนรอบๆจุดๆไปทีละขั้นๆตามที่เราต้องการ

3.นำกรรไกรตัดให้เป็นวงกลมเท่าขนาดที่เราวนสี

4.นำไปและลงที่ลำต้นของต้นไม้ตามที่เราต้องการ






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน

1.สามารถนำความรู้การส่งเสริมทักษะด้านต่างๆของเด็กพิเศษไปประยุกต์ใช้ในการเขียนแผน IEP ได้จริงๆ

2.สามารถนำกิจกรรมไปประยุกต์ในการเขียนการสอนในอนาคตได้

3.มีเทคนิคในการจัดกิจกรรมศิลปะบำบัดให้กับเด็กพิเศษได้ถูกต้อง





ประเมินตนเอง :  วันี้เข้าห้องเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เข้าร่วมทำกิจกรรมพิเศษที่อาจารย์จัดไว้ให้และออกไปติดผลงานของตนเองหน้าห้องเรียน

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆเข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์ และตอบคำถามของอาจารย์ ร่วมทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้กับนักศึกษาทุกคน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความพร้อมในการเรียนการสอน มีอุปกรณ์การทำกิจกรรมมาให้กับนักศึกษา และอาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น