บันทึกอนุทิน
วิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 8.30 น.
เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการสอบบรรจุข้าราบการครู ซึ่งเป็นกำลังให้กับคนที่อยากจะสอบให้ได้จริงๆควรจะพยายามเเละขยันอ่านหนังสือ จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลงกับนักศึกษา
หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศีกษาทำกิจกรรม อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพสิงโตกับม้าลาย ให้นักศึกษาเล่าความรู้สึกเมื่อเห็นสัตว์เหล่านี้ ดิฉันเเสดงความคิดเห็นว่า สัตว์เหล่านี้มันเป็นวัฎจักรการดำเนินชีวิตของพวกมัน
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
1.เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด
2.ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
3.ถามหาสิ่งต่างๆไหม ส่วนมากจะเป็นเด็กออทิสติก
4.บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
5.ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
1.การพูดตกหล่น พูดไม่เต็มคำ
2.การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
3.ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
1.ไม่สนใจการพูดช้าและออกเสียงไม่ชัด
2.ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆตามสบาย คิดก่อนพูด
3.อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
4.อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
5.ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
6.เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
1.ทักษะการรับรู้ภาษา
2.การเเสดงออกทางภาษา
3.การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด เช่น แสดงท่าทาง แสดงสีหน้า ทางด้านร่างกาย
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
1.การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา
2.ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาษาพูด
3.ให้เวลาเด็กได้พูด
4.ค่อยให้เด็กตอบ(ชี้เเนะหากจำเป็น)
5.เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
6.เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเป็นอย่างเดียว
7.ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
8.กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
9.เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
10.ใช้คำถามปลายเปิด
11.เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ้มพูดได้มากเท่านั้น
12.ร่วมกิจกรรมกับเด็กโดยการสอนตามเหตุการณ์
1.กระดาษ
2.สีเทียน
วิธีการดำเนิน
อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กัน 1 คู่ โดยอาจารย์แจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่น โดยมีกติกาว่าใช้คู่ของตัวเองแต่ละคู่มีสีเทียนคนละ 1 แท่งอจากนั้นอาจารย์จะเปิดเพลงให้ฟังและให้เเต่ละกลุ่ม วาดรูป ตามเสียงเพลงแต่ต้องวาดให้เป็นเส้นตรงเท่านั้น และเมื่อวาดเสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำสีเทียนมาระบายสีช่องที่ขีดโดยมีมุมปิดหมดทุกด้านจนเต็มหมดทุกช่วง
1.ได้ฝึกสมาธิ
2.ได้ฝึกความอดทน
3.ได้ใช้จิตนาการและความคิดสร้างสรรค์
4.ได้ผ่อนคลายอารมณ์ มีความสนุกสนาน
5.ได้เรียนรู้รูปร่างและรูปทรงต่างๆ
6.ได้เรียนรู้ในเรื่องของมิติสัมพันธ์
-สามารถนำความรู้เรื่องของทักษะทางด้านภาษาของเด็กพิเศษ ไปประยุกต์ในการเรียนการสอนในสถานการณ์จริงๆได้
-สามารถนำความรู้ที่ได้รับในเรื่อง การทำแบบประเมินพฤติกรรมทางด้านภาษามาปรับปรุงใช้ในการทำกิจกรรมของเด็กปฐมวัย
ประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าห้องเรียนสาย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เข้าร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอน เเละค่อยตอบที่อาจารย์ถาม เเละร่วมทำกิจกรรมกลุ่มที่อาจารย์มอบหมายให้
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนเข้าใจเนื้อหา เเละอธิบายเนื้อให้นักศึกษาเข้าใจง่ายๆ อาจารย์มีการเตรียมอุปกรณ์มาให้กับนักศึกษาทำงานกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น