วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 3 วันที่ 28 เดือนมกราคม พ.ศ.2558



บันทึกอนุทิน

วิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 

 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี วันที่  21 เดือนมกราคม พ.ศ.2558

ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 8.30 น.
  
เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับครั้งที่ 3 

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาได้วาดภาพเหมือนที่อาจารย์กำหนดมาให้














บทบาทครูปฐมวัย

ครูไม่ควรวินจฉัย > ครูไม่ควรวินิจฉัยโรคของเด็กเด็ดขาด ครูอาจทำได้เเค่สันนิษฐาน

ครูไม่ควรควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก > ครูห้ามตั้งฉายาน้องเด็ดขาด ครูต้องเรียนชื่อน้องเพราะ น้องมีชื่อ  

ครูไม่ควรบอกพ่อเเม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ > ครูไม่ตอกยํ้าความรู้สึก การบอกพ่อเเม่สามารถพูดเป็นนัยได้

ครูสามารถทำอะไรได้บ้าง > สังเกตเด็กอย่างมีระบบ ให้ข้อเเนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย และจดบันทึกพฤติกรรมเด้กเป็นช่วง

สังเกตอย่างเป็นระบบ >  ครูจดบันทึกทุกอย่างที่เด็กทำ เเละเขียนทุกอย่างที่เด็กทำ เขียนตามที่เด็กพูด และเขียนตามความเป็นจริง 


การบันทึกการสังเกตมี 3แแบบ

1.)การนับอย่างง่ายๆ : นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม เช่น เด็กนั่ง หรือ กระทืบเท้ากี่ครั้งในเเต่ละวัน กี่ครั้งในเเต่ละชั่วโมง ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม(ใช้กับเด็กพิเศษ)

2.)การบันทึกต่อเนื่อง : จะเห็นภาพรวมมากที่สุด ให้รายละเอียดได้มาก บันทึกครั้งที่เด็กทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางเเจ้ง กิจกรรมศิลปะ บันทึกตั้งเเต่ต้นจนจบกิจกรรม

3.)การบันทึกไม่ต่อเนื่อง : บันทึกลงบัตรเล้กๆ เป็นการบันทึกสั้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด้กเเต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

 การตัดสินใจ : ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง  และตัดสินในให้ดีก่อนที่จะพูดเเละจะทำ ตัดสินใจให้ถี่ถ้วนพฤติกรรมเด็กที่เด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่ 


กิจกรรมประจำสัดปาห์ครั้งที่ 3  

-ร้องเพลง  ฝึกกายบริหาร 

เพลง ฝึกกายบริหาร 

ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งเเรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายเเข็งเเเรง
รูปทรงสมส่วนเเคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว


ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ได้อย่างไร 

....การเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย สามารถนำเนื้อหาสาระ เรื่อง บทบาทครูปฐมวัย  ไปประยุกต์ใช้ในการปรับบุคคลิกภาพของตัวเองในอนาคตที่มีอาชีพรองรับอยู่ คือ อาชีพคุณครูปฐมวัย  และควรจะมีเทคนิคในการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กพิเศษเพราะเด็กพิเศษจะมีพฤติกรรมที่เเตกต่างจากเด็กปกติ  คุณครูควรจะมีการจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กโดยผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ การตัดสินใจของครูควรจะต้องมีความระมัดระวังก่อนที่จะพูดเเละลงมือกระทำ ควรจะต้องนึกถึงพฤติกรรมของเด็กด้วยและไม่ควรจะปิดกั้นการเรียนรู้เด็กด้วย.....



ประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน พร้อมจดบันทึกเนื้อหาสาระที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าห้องเรียนสาย 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละฟังอาจารย์สอนพร้อมกับจดบันทึกเนื้อหาสาระเพิ่มเติม เพื่อนเเต่งกายสุภาพเรียบร้อย บางคนมีการเล่นโทรศัพท์บาง 

ประเมินอาจารย์:อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์อธิบายเนื้อสาระที่เข้าใจง่าย เเละยกตัวอย่างพฤติกรรมของที่อาจารย์เคยพบเห็นเหตุการณ์ที่เป็นจริงให้นักศึกษาฟังเเละบอกเเนวทางในการไปฝึกสอนว่านักศึกษาควรจะปฏิบัติกับเด็กพิเศษอย่างไรบ้าง 



































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น