บันทึกอนุทิน
วิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันที่ 21 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 8.30 น.
เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาได้วาดภาพเหมือนที่อาจารย์กำหนดมาให้
ครูไม่ควรวินจฉัย > ครูไม่ควรวินิจฉัยโรคของเด็กเด็ดขาด ครูอาจทำได้เเค่สันนิษฐาน
ครูไม่ควรควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก > ครูห้ามตั้งฉายาน้องเด็ดขาด ครูต้องเรียนชื่อน้องเพราะ น้องมีชื่อ
ครูไม่ควรบอกพ่อเเม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ > ครูไม่ตอกยํ้าความรู้สึก การบอกพ่อเเม่สามารถพูดเป็นนัยได้
ครูสามารถทำอะไรได้บ้าง > สังเกตเด็กอย่างมีระบบ ให้ข้อเเนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย และจดบันทึกพฤติกรรมเด้กเป็นช่วง
สังเกตอย่างเป็นระบบ > ครูจดบันทึกทุกอย่างที่เด็กทำ เเละเขียนทุกอย่างที่เด็กทำ เขียนตามที่เด็กพูด และเขียนตามความเป็นจริง
1.)การนับอย่างง่ายๆ : นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม เช่น เด็กนั่ง หรือ กระทืบเท้ากี่ครั้งในเเต่ละวัน กี่ครั้งในเเต่ละชั่วโมง ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม(ใช้กับเด็กพิเศษ)
2.)การบันทึกต่อเนื่อง : จะเห็นภาพรวมมากที่สุด ให้รายละเอียดได้มาก บันทึกครั้งที่เด็กทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางเเจ้ง กิจกรรมศิลปะ บันทึกตั้งเเต่ต้นจนจบกิจกรรม
3.)การบันทึกไม่ต่อเนื่อง : บันทึกลงบัตรเล้กๆ เป็นการบันทึกสั้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด้กเเต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การตัดสินใจ : ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง และตัดสินในให้ดีก่อนที่จะพูดเเละจะทำ ตัดสินใจให้ถี่ถ้วนพฤติกรรมเด็กที่เด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
-ร้องเพลง ฝึกกายบริหาร
เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งเเรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายเเข็งเเเรง
รูปทรงสมส่วนเเคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
....การเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย สามารถนำเนื้อหาสาระ เรื่อง บทบาทครูปฐมวัย ไปประยุกต์ใช้ในการปรับบุคคลิกภาพของตัวเองในอนาคตที่มีอาชีพรองรับอยู่ คือ อาชีพคุณครูปฐมวัย และควรจะมีเทคนิคในการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กพิเศษเพราะเด็กพิเศษจะมีพฤติกรรมที่เเตกต่างจากเด็กปกติ คุณครูควรจะมีการจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กโดยผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ การตัดสินใจของครูควรจะต้องมีความระมัดระวังก่อนที่จะพูดเเละลงมือกระทำ ควรจะต้องนึกถึงพฤติกรรมของเด็กด้วยและไม่ควรจะปิดกั้นการเรียนรู้เด็กด้วย.....
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน พร้อมจดบันทึกเนื้อหาสาระที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าห้องเรียนสาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละฟังอาจารย์สอนพร้อมกับจดบันทึกเนื้อหาสาระเพิ่มเติม เพื่อนเเต่งกายสุภาพเรียบร้อย บางคนมีการเล่นโทรศัพท์บาง
ประเมินอาจารย์:อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์อธิบายเนื้อสาระที่เข้าใจง่าย เเละยกตัวอย่างพฤติกรรมของที่อาจารย์เคยพบเห็นเหตุการณ์ที่เป็นจริงให้นักศึกษาฟังเเละบอกเเนวทางในการไปฝึกสอนว่านักศึกษาควรจะปฏิบัติกับเด็กพิเศษอย่างไรบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น